Thứ Hai, 9 tháng 7, 2018

Cách sơ chế, bảo quản và công dụng nấm linh chi tươi đã sây khô


Nấm linh chi có hai nguồn gốc chính là nấm mọc hoang và nấm trồng. Nấm mọc hoang thường được tìm thấy trên các gốc cây mục nát, nhưng rất hiếm. Nấm hoang rất to, có loại lên tới 40cm nhưng có loại lại nhỏ như đầu đũa, các màu nâu, đen đỏ. Nấm linh chi mọc hoang và nấm trồng có chất lượng tương đồng. Cách tốt nhất để sử dụng nấm lâu dài là dùng ở dạng khô.


Cách sơ chế, bảo quản  và công dụng nấm linh chi tươi đã sây khô-1

Cách sơ chế nấm linh chi sau khi hái


Theo các chuyên gia, nấm linh chi sau khi hái nên dùng luôn hoặc phơi khô để bảo quản, tránh ẩm mốc. Cách sơ chế như sau:

Ngày đầu tiên, phơi nấm linh chi dưới nắng mặt trời từ 6 đến 7 tiếng và hướng mặt dưới của nấm về phía mặt trời. 

Ngày thứ hai, bạn sẽ hướng bề đỏ của nấm lên đối diện mặt trời từ 3 đến 4 tiếng. Sau đó mang nấm vào vùng thoáng mát, dùng quạt để làm khô. 

Ngày tiếp theo, bạn lại tiếp tục để mặt màu trắng vàng của nấm hướng về nắng mặt trời thêm 4 đến 6 tiếng nữa rồi mang vào quạt hong khô. 

Bảo quản nấm trong nơi thoáng mát, dùng quạt máy làm khô 24/24h cho đến lúc nấm khô hoàn toàn mới thôi.

Cách sơ chế, bảo quản  và công dụng nấm linh chi tươi đã sây khô-2

Cách bảo quản nấm linh chi khô


Sau khi đã phơi khô, linh chi khô cần bảo quản nơi khô ráo. 

Nếu bạn mua được nấm linh chi khi đóng gói sẵn ở những nơi uy tín thì không cần phải quá lo lắng vì họ đã trải qua thực hiện những công đoạn hết sức tỉ mỉ trên rồi. 

Bạn chỉ cần để nơi khô ráo, thoáng mát tránh ẩm mốc, mối mọt tấn công.

Một vài cách dùng nấm linh chi


Cách 1: Dùng nước linh chi thay nước uống lọc hàng ngày

Nấm linh chi thái mỏng, mỗi ngày dùng từ 7 – 15g (30 lát nấm) cùng 3 lít nước nấu nhỏ lửa khoảng 30 phút (Bình quân 10 lát nấm nấu hoặc hãm với 1 lít nước , cho 01 người sử dụng).

Cách 2: Hãm trà đặc

Nấm linh chi thái mỏng 7 -15g (30 lát nấm) , cho 500 -700 ml nước sôi, hãm trong bình thủy 60 phút là dùng được. 

Hãm tiếp nước 2, nước 3 cho hết dược chất. Cách này có thể làm người dùng hơi khó uống vì sự không tan hết của nó, nhưng đây là cách dùng tốt nhất theo khuyến cáo của các nhà khoa học.

Riêng phần bã nấm còn lại, ta có thể phơi khô và dùng để nấu nước tắm hoặc gội đầu. Vừa tiết kiệm lại mang đến hiệu quả tuyệt vời cho cả da và tóc của bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét